Hotline: +84 (0) 937 099 599 |
Phỏng vấn Luật sư Nguyễn Phú Thắng, Đoàn Luật sư TP Hà Nội về
“Thực trạng và giải pháp cho vấn đề xe ba bánh tự chế, xe thương binh giả danh”
Trong những ngày giáp Tết Nguyên Đán này, tình trạng giao thông trên địa bàn thủ đô Hà Nội ngày đang trở lên phức tạp do nhu cầu đi lại, chuyên chở hàng hoá tăng lên đột biến. Thành phố, các cơ quan hữu quan và người dân hết sức quan tâm đến nạn ách tắc, số vụ nạn giao thông có nguy cơ tăng nhanh vào thời điểm này. Theo Phòng cảnh sát giao thông Hà Nội, một trong những đối tượng được kiểm tra, xử lý mạnh trong thời gian tới là xe ba bánh tự chế, xe thương binh giả danh. Phóng viên truyền hình VOV có cuộc phỏng vấn Luật sư Nguyễn Phú Thắng, Đoàn Luật sư thành phố Ha Nội về thực trạng và giải pháp cho vấn đề xe ba bánh tự chế, xe thương binh giả danh đang lưu hành trên địa bàn thủ đô.
Phóng viên: Thưa Luật sư, ông đánh giá như thế nào về tình hình sử dụng phương tiện là xe ba bánh tự chế, xe thô sơ gắn máy giả danh thương binh đang lưu hành trên địa bàn Thủ đô trong thời gian vừa qua?
Luật sư Nguyễn Phú Thắng: Trước hết có thể khẳng định, việc lưu hành xe ba bánh tự chế, xe thương binh giả danh là trái pháp luật mà ở đây cụ thể là vi phạm Luật giao thông đường bộ trừ trường hợp phương tiện được đăng ký lưu hành đúng quy định và người điều khiển được cấp giấy phép điều khiển phương tiện bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Điều 8, Luật giao thông đường bộ năm 2008 nghiêm cấm đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và tiêu chuẩn bảo vệ môi trường. Xe ba bánh tự chế, xe thương binh giả danh không phải là đối tượng được cấp phép lưu hành và như vậy việc đưa vào tham gia giao thông là vi phạm pháp luật và cần phải bị xử lý.:
Luật sư Nguyễn Phú Thắng: Cấm xe ba bánh tự chế lưu hành - câu chuyện tưởng là rất cũ đối với chính quyền và nhân dân Thủ đô nhưng vẫn luôn nóng hổi và còn nguyên tính thời sự. Tôi nhớ chủ trương không cho phép xe ba bánh tự chế, xe ba gác được tham gia giao thông đã được lãnh đạo thành phố phát động cách đây 5 năm. Tuy nhiên đợt ra quân đỉnh điểm và chính thức vào giữa tháng 10 vừa qua mới thể hiện sự mạnh tay của Lãnh đạo thành phố về vấn nạn này. Có thể nói, nhận thức của xã hội, của người dân và của cả chủ phương tiện, người điều khiển loại phương tiện này đã thay đổi rõ rệt. Họ ý thức được những tác hại, điểm yếu của loại “phương tiện giao thông ngoài pháp luật” này. Tuy nhiên do khó khăn trong việc phân biệt giữa đối tượng là người được hưởng chính sách ưu đãi của Đảng nhà nước đối với người có công và những người lợi dụng chính sách này nên cơ quan chức năng đã không thể phát huy tốt nhất công tác kiểm tra, xử lý những vi phạm của loại phương tiện này. Điều này được thể hiện qua việc người đi đường vẫn thấy có những nam thanh niên điều khiển xe ba bánh tự chế chở hàng cồng kềnh, quá khổ, quá tải, phóng nhanh, lạng lách trên đường phố Hà Nội.
Dịp giáp Tết nguyên đán đang đến gần là khi nhu cầu đi lại, mua sắm, vận chuyển hàng hoá gia tăng, sự tái xuất hiên của loại phương tiện này với số lượng, quy mô và sự tinh vi trong việc né tránh kiểm tra, xử lý của lực lượng chức năng là không tránh khỏi. Do đó cần phải có những giải pháp mang tính chiến lược, dài hơi và kiên trì để tiến tới xoá bỏ hoàn toàn hình ảnh không đẹp này trên đường phố của thủ đô.
(Luật sư Nguyễn Phú Thắng trao đổi cùng Phóng viên Truyền hình VOV)
Phóng viên: Dưới góc độ của một chuyên gia Luật, Luật sư có thể cho biết cần phải có những giải pháp nào để đẩy lùi và xoá hẳn vấn nạn xe ba-gác, xe ba bánh tự chế lưu hành trái pháp luật trên địa bàn thủ đô Hà Nội trong thời gian tới?
Luật sư Nguyễn Phú Thắng:Chỉ khi nhận dạng được chính xác những tác hại, những ảnh hưởng tiêu cực của vấn nạn này thì chúng ta mới có thể xử lý được triệt để bằng nhóm giải pháp pháp lý và giải pháp xã hội sau đây:
Một là, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và lực lượng chức năng khác cần quyết liệt kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng tinh thần của Nghị định 71/2012/NĐ-CP của chính phủ. Chúng ta đã có hành lang pháp lý, có công cụ phương tiện, có sự đồng tình, ủng hộ của đông đảo người dân nên có nhiều thuận lợi cho việc kiểm tra, xử lý loại vi phạm này.
Hai là, thành phố Hà Nội nghiên cứu chủ trì phối hợp với Sở Công an, Sở giao thông vận tải, Sở Lao động thương binh và xã hội, Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội tiến hành các buổi đối thoại với các thương binh, bệnh binh và người khuyết tật đang sở hữu và sử dụng phương tiện xe ba bánh tự chế để tuyên truyền, phổ biến về quyền lợi và trách nhiệm của họ cũng như cần tỉnh táo, cảnh giác không để người khác lợi dụng danh nghĩa thương binh, lợi dụng xe thương binh vi phạm pháp luật. Qua những buổi đối thoại này lãnh đạo thành phố cũng được nghe những nguyện vọng và đề xuất chính đáng của thương binh, bệnh binh, người khuyết tật để ban hành các quyết sách toàn diện, khả thi vừa đẩy lùi, xoá sổ xe ba bánh tự chế vừa đảm bảo thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công.
Ba là, quy định và quản lý chặt việc cấp phép, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm các cơ sở sản xuất xe thương binh, xe tự chế. Ngăn chặn trào lưu đầu tư xe rẻ tiền, chất lượng kém để lưu hành và khi bị kiểm tra, xử lý thì sẵn sàng “bỏ của chạy người” nếu không “xin xỏ” được.
Bốn là, Thành phố Hà Nội cần nghiên cứu, kiến nghị Bộ tư pháp, Bộ tài chính, Bộ giao thông vận tải, Bộ Công an để trình Chính phủ ban hành một Văn bản quy phạm pháp luật để điều chỉnh riêng đối với loại xe ba bánh, bốn bánh tự chế, xe ba-gác một cách toàn diện và lâu dài. Vẫn có những đối tượng được hưởng chính sách ưu đãi người có công sở hữu, sử dụng và thực hiện các giao dịch dân sự đối với phương tiện loại này nên chỉ khi có một văn quy phạm pháp luật ở tầm Nghị định của chính phủ thì vấn nạn này mới mong được kiểm soát chặt chẽ và bị xử lý dứt điểm, bền vững.
Nhằm thiết lập một đô thị văn minh, hiện đại và an toàn cho công dân, chủ trương cấm lưu hành xe ba bánh, xe thương binh giả là một chính sách đúng của Đảng bộ và chính quyền thành phố, nhận được sự đồng thuận của đông đảo người dân. Mọi người dân đều sống, làm việc theo hiến pháp và pháp luật và được luật pháp bảo vệ. Do vậy tôi tin chắc rằng các thương binh, bệnh binh, những người khuyết tất đang sở hữu và sử dụng xe ba bánh tự chế cùng với người thân và gia đình của họ không ai muốn mình sống và làm việc ngoài khuôn khổ của luật pháp.
Phóng viên: Xin cảm ơn Luật sư Nguyễn Phú Thắng đã giúp chúng tôi thực hiện cuộc phỏng vấn này.
Thực hiện: Sầm Vũ Thắng
Bản quyền © 2010 - 2021 thuộc về Công ty Luật TNHH INTERCODE Trích dẫn nguồn khi xuất bản nội dung web này - Điều 28 Luật SHTT Ha Noi : # 703A, Ha Thanh Plaza, 102 Thai Thinh Street, Dong Da Dist., Hanoi, Vietnam T. : (+ 84) 9 37 09 95 99 * F. : (+ 84.4) 3 972 8974 E. : info@intercode.vn Hai Phong : #Tân Dương, Thủy Sơn, Thủy Nguyên, Hải Phòng, Vietnam T. : (+ 84) 9 82 88 30 66 * F. : (+ 84.4) 3 972 8974 E. : intercode.hp@gmail.com |
|